Pagtatapat

Para sa iyo na hanggang ngayon, hindi pa rin makalimot

Para sa iyo na naglakas-loob at nagtapat

 

Pagtatapat

 

Aking pagtatapat na mula sa puso –

Hanggang ngayon ay walang iniisip

Kung hindi ikaw.

 

Hindi ikaw ang inaalala ko.

Ako’y gising na sa katotohanan

Dahil ang lahat ay nagbago na.

Nagbago na ako, pangako.

Wala na ang kilala mong gahaman,

Walang pakialam at makasarili

 

Makasarili bang naisin ang kalayaan?

Hayaan mo na ako, utang na loob,

At ibigay ang hinahangad na katahimikan.

 

Katahimikan nga ba’y pag-oo?

Walang makuha sa simpleng pagtingin.

Ika’y magsalita, sabihin iyong gusto.

Gusto ko lang makalimot.

Pero kahit anong gawin, nakatatak na

Iyong pagtatapat na mula sa puso.

– Pambansang Buwan ng mga Tula- ( National Poetry  Month)

Leave a Reply

